Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023

“Lễ hội bánh mì VN ” lần đầu tiên: Ý tưởng hay nhưng tổ chức chưa hay!

Bà Bán Phở Thanh Nguyên


Lễ hội bánh mì Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức ngày 30/3/2023 tại Sài Gòn. Rất đông khách đến tham quan và thưởng thức bánh mì

“Lễ hội bánh mì Việt Nam” đã lần đầu tiên được tổ chức tại Sài Gòn từ ngày 30/3/2023 và kéo dài trong 4 ngày. Đây là một ý tưởng tuyệt vời. Thật sự ý nghĩa cho ngành ẩm thực Việt Nam! “Việt Nam là bếp ăn của thế giới” - một đầu bếp nổi tiếng thế giới đã tuyên bố như vậy.

Sau phở, thì bánh mì và bánh cuốn chính là những món ăn mà những trang web và báo uy tín trên thế giới luôn căn dặn du khách nhất định phải thử khi đến Việt Nam! Sau khi phở đã có Ngày của Phở là ngày 12-12 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức thường niên, nay đã có thêm Ngày Bánh mì Việt Nam. Thật sự rất ý nghĩa.

Trong niềm hứng khởi háo hức chung và cũng có chút tò mò, Bà Bán Phở đã dạo một vòng ở Lễ hội bánh mì Việt Nam lần đầu tiên này và có một vài cảm nhận muốn chia sẻ cùng mọi người.

Bên cạnh những điều tốt đẹp, vui vẻ, có lẽ do lần đầu tiên tổ chức nên cũng đã có không ít điều Bà Bán Phở thấy … đáng tiếc!



Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ nhất - cổng chính tại Nhà văn hoá Thanh Niên

1. Quy mô, không gian tổ chức chưa tương xứng, ăn bánh mì … đứng!

Ngay khi vừa đọc được thông tin báo chí đầu tiên về Lễ hội bánh mì lần 1, Bà Bán Phở đã “phán”: tổ chức ở Nhà văn hóa Thanh Niên là chưa xứng tầm với tên gọi Lễ hội bánh mì.

Quả đúng như vậy. Không gian tổ chức chỉ đơn thuần gian hàng và … gian hàng. Ban tổ chức hoàn toàn không có chỗ cho khách tham quan được ngồi thưởng thức bánh mì. Điều này rất đáng tiếc.

Cho dù nét đặc trưng của món bánh mì là có thể vừa đi vừa gặm ngon lành, nhưng đó cũng chỉ là một trong rất nhiều “phong cách” ăn bánh mì mà thôi. Người Việt mình vẫn có cách ăn bánh mì kiểu “quý tộc” hơn rất nhiều là bày ra dĩa và ăn cùng thịt nguội kiểu như người Pháp vậy mà! Chưa kể ăn bánh mì cũng cần ly nước nữa.

Thế nên chuyện phải tay xách nách mang vừa đi vừa ăn tại Lễ hội bánh mì quả thật rất phiền phức và không phải ai cũng có thể làm được!

2. Thiếu vắng đặc trưng bánh mì vùng miền

Đi một vòng, Bà Bán Phở thật sự không biết đây là Lễ hội bánh mì Việt Nam hay bánh mì Sài Gòn? Vì hoàn toàn thiếu vắng phong cách bánh mì các vùng miền khác.

Chẳng hạn nổi trội nhất là bánh mì Hội An. Ổ bánh mì nhỏ và ốm như chính con người miền trung. Phần nhân thịt thì được rim kho đậm đà chứ không phải kiểu thịt nguội. Vậy mà không thấy bóng dáng em ấy nơi Lễ hội này!

Hay bánh mì kiểu kẹp bánh tai vạc như ở Phan Thiết chẳng hạn. Hoặc là bánh mỳ kẹp hến kiểu miền trung... vv.

Khá may mắn là có bánh mỳ kem lạnh. Nhưng hình như đây cũng là đặc sản Sài Gòn? 


Độc đáo bánh mì kem lạnh

3. Lễ hội bánh mì mà như ... “hội chợ”

Tuy là Lễ hội bánh mì, nhưng không chỉ phục vụ bánh mì mà còn có nhiều món không liên quan, như cá viên chiên và các món ăn vặt khác nữa. Đây có lẽ là điểm mà nhiều khách tham quan cảm thấy rầu lòng nhất. Không biết có phải vì thiếu ngân sách tổ chức hay không mà để như vậy?

Quầy gia vị xuất hiện thì có thể cảm thông được. Kiểu như bánh mì có dùng gia vị. Một kiểu "ngụy biện" hợp lý và dễ chấp nhận. Hi.

Thật tiếc quá, khi biết bao món bánh mỳ khác, rất phổ biến và đơn giản - đã không thấy góp mặt ở lễ hội bánh mì lần này. Thậm chí bánh mì chả cá thôi cũng không thấy!

Nếu như Ngày Của Phở khách tham quan được dùng phở với giá rất mềm và chỉ mua bằng phiếu của BTC thì ở Lễ Hội bánh mì này thì hình như mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy tặng. Hình như không có sự kiểm tra giám sát số lượng có đúng như công bố hay không. Và cũng không kiểm soát được rủi ro thương hiệu, thông tin sai và không rõ ràng. Có lẽ cả các thương hiệu và ban tổ chức đều không có kinh nghiệm và không lường trước được sự ủng hộ rất cao của người dân với Ngày Bánh mì Việt!

4. Quá dài ngày

Hiếm có hội chợ nào mà kéo dài quá 3 ngày. Nhưng lễ hội bánh mì kéo dài đến 4 ngày. Ngay như Ngày Của Phở do báo Tuổi Trẻ tổ chức thì chỉ 1 ngày duy nhất, là bởi vì phở còn mất công nấu trước 1 ngày.

Bánh mỳ đơn giản hơn, nhưng kéo dài đến 4 ngày thì thật sự có quá sức của các thương hiệu không? Khi mà hàng loạt các thương hiệu bánh mỳ trên 50 năm đều ngừng bán bánh mỳ. Riêng Nguyên Sinh còn độc lạ hơn là đã hết bánh mỳ để bán nhưng vẫn còn tặng Pate cho khách.

Nhiều điều tiếc quá,

Điều tiếc lớn nhất theo Bà Bán Phở có lẽ là không hề có lò bánh mỳ trong lễ hội này. Ngày nay bánh mỳ đã được sản xuất rất đơn giản. Lò điện nướng bánh mỳ cũng khá gọn.

Và cũng không có quầy nào biểu diễn làm bánh mỳ thủ công truyền thống như ngày xưa. Hoặc bánh mỳ dùng men tự nhiên hoàn toàn.

Bà Bán Phở đánh giá Lễ hội bánh mì lần 1 này chỉ ở mức Hội Chợ Bánh Mỳ Việt thôi! Mua mua bán bán rần rần. Có thể mệt mà vui với người bán, nhưng khách tham quan thì chắc vừa mệt vừa thắc mắc ủa lễ hội bánh mỳ là vậy sao?!

Ước mong sang năm ngày Bánh mỳ Việt được tổ chức xứng tầm hơn với giá trị mà bánh mỳ đúng có, trong lòng rất nhiều người trên thế giới này!

.....

Một số hình ảnh tại Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ nhất

Ảnh của Bà Bán Phở chụp. Mọi người click vào để phóng lớn xem nhiều và rõ hơn nha. Hi



Gặp hai bạn gái trẻ cùng đứng ăn bánh mì. Rất vui!


Gian hàng máy móc thiết bị phục vụ ngành bánh mỳ

Tran

Tran
May quá có bánh mỳ kem!
Tran
Tran
TranCó cả gian hàng hạt điều, cá viên chiên và các món ăn vặt k liên quan bánh mỳ. Thậm chỉ còn có cả cơm Lam Tây Bắc!
Tran
TranVà thậm chí có luôn phở. Em bé đang thử mẫu phở được mời
Tran
Tran

Và có cả cà phê “vợ Trung Nguyên” (như lời giới thiệu nhân viên) đứng ké quầy bánh ABC
Tran
Mở ảnh
Tran
Mở ảnh
Tran
Tran


Cũng là bánh. Nhưng không phải bánh mỳ! hihi
Tran
Tran


Bánh mỳ Cụ Lý và bánh mỳ Nguyên Sinh. Quầy Nguyên Sinh hết bánh mì nhưng vẫn tặng Pate với điều kiện quét mã QR. BBP cũng bon chen và cũng được. Ai cũng được tặng thêm voucher 100k và kèm ly nước nhỏ nữa. Rất tinh tế.
Tran
Tran
Rất đông khách. Phục vụ tốt nhất Lễ hội có lẽ là các anh Bảo Vệ!
Tran
Tran
Khách rất đông. Không gian nhỏ. Tội nghiệp trẻ con!
Tran
Tran

May mắn có được không gian chỗ sân khấu ngồi nghỉ chân và … ăn, chứ không có không gian để gọi là thưởng thức và trao đổi!

Tran

Tran
Những hình ảnh đẹp của Lễ hội







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét