Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Thưởng thức cơm tấm Thuận Kiều 10 món ở Cali ngày giáp Tết

Thanh Nguyên

Tết Mậu Tuất 2018 đã về trên đất Mỹ, trong những ngày hối hả cuối cùng trước khi Bà Bán Phở về lại Việt Nam. Dịp Tết, kể về cái thú ăn uống, bình phẩm một món ăn ngon, nhất là của người Việt mình làm ra - thì cũng đáng lắm chứ. Món cơm tấm Thuận Kiều 10 món ở Cali.

< Hoa Tết ngay bên ngoài quán, chỉ còn vài ngày nữa thôi là đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018

* Lời chúc Tết của Bà Bán Phở Blog!


Ở Mỹ, Bà Bán Phở biết cơm tấm Thuận Kiều rất nổi tiếng với món cơm tấm ... 10 món! 10 năm trước khi lần đầu đến Mỹ Bà bán Phở đã được bạn dẫn đi ăn món này. Lần này trở lại bằng chuyến xe đò Hoàng từ San Jose, trong những ngày Tết Mậu Tuất 2018 đã đến cận kề. Chao ơi, không khí Xuân tràn ngập trạm xe, khách tập nập vô cùng. Chợ ABC cả một bãi xe rộng lớn là vậy mà giờ gần như không còn chỗ. Mọi người ai nấy hết sức khẩn trương, tốc hành. Tết mà. Hi. 

Cô nhân viên nhiệt tình tốt bụng

Vào quán xong, không cần nhìn menu Bà Bán Phở order ngay dĩa cơm tấm 10 món và ly trà nóng. Khách vào, cô nhân viên luôn mời với câu: "Mình dùng cơm 10 món hay 7 món ah?". Hình như phải hơn một nửa số người vào đây chọn cơm 10 món như Bà Bán Phở.

Chỉ khoảng 5 phút sau món cơm đã sẵn sàng cho thực khách. Kèm nụ cười, giọng nói tươi vui như Tết của cô nhân viên. Thấy vui, Bà Bán Phở bèn đề nghị xin được ghi hình làm một clip với cô. Cô gái vui vẻ nhận lời, mà lại nhiệt tình lắm lắm luôn. Cổ tên Hương, ít thấy ai nhiệt tình và tốt bụng đến thế. Bà chủ cơm tấm Thuận Kiều ở Bolsa đã thật may mắn khi có được một cô nhân viên như vậy.

Vui chuyện, chị Hương cho hay năm 21 tuổi có cơ hội đi xuất cảnh cùng ba mẹ nhưng chồng con không được đi cùng. Chị quyết định ở lại cùng chồng con. Vậy nên chị mới qua Mỹ được 7 năm nay theo diện ba mẹ bảo lãnh. Chị kể trớ trêu là lúc lo xong hồ sơ bảo lãnh để được đi, thì con gái chị lại 21 tuổi và lại không được đi! Luật sư tư vấn chị cứ dẫn con đi kèm phỏng vẫn và … năn nỉ. Thật không ngờ, ngay trước phỏng vấn một ngày gia đình nhận được thư chấp thuận. Ngày phỏng vấn, ông Mỹ (viên chức Lãnh sự quán) hỏi lý do chị Hương không đi cùng gia đình cách đây 20 năm. Chị thành thật trả lời vì chồng con không được đi cùng nay muốn con gái đầu được cùng đi. Ông ấy vui vẻ đồng ý và hỏi dò ý rằng 3 người sẽ bay đi trước con gái bay sau? Chị Hương nói thôi chờ con gái khám sức khỏe xong và được đi cùng gia đình mới đi. Giờ chị nói mình rất mãn nguyện với cuộc sống mới ở Mỹ, vui khi hai con gái đã đang học đại học.

Chợt tôi giật mình vì một tràng tiếng pháo nổ. Tính ra coi và nhặt xác pháo rơi, chị Hương cười nói đó là tiếng pháo giả thôi. Pháo thật thì năm nay chỉ được đốt đúng 3 ngày Tết: từ 30 và mùng 1 mùng 2. 

Phân tích phần cơm 10 món tuyệt vời

Lan man quá, giờ quay lại món cơm tấm 10 món. 10 món gồm: 
  1. Cá nướng
  2. Tôm nướng
  3. Chạo tôm
  4. Bì heo
  5. Chả
  6. Thịt nướng
  7. Nem nướng
  8. Chả giò
  9. Tàu hủ ky
  10. Lạp xưởng 
Đầu năm 2018 này Quán đang bán giá 14,5 USD/phần, chưa bao gồm thuế khoảng 9% và tiền Tip phục vụ. (Ghi chú: Bạn nào chưa đi Mỹ thì nhớ là văn hóa Mỹ khi chúng ta đi ăn hay sử dụng bất cứ dịch vụ nào mà có con người phục vụ hay hỗ trợ thì luôn luôn tip nha).



Hấp dẫn không nè

Wow! Dĩa cơm khủng thật! 3 người ăn có khi còn hổng hết! Rất hay là quán luôn phục vụ 2 dĩa nhỏ kèm để khách ăn chung. Nhưng Bà Bán Phở đi mình ên, nên chỉ một dĩa nhỏ được mang ra. 

Sau thủ tục "kiểm tra hình thức" và … kiểm đếm đủ 10 món, thì bắt đầu xơi từng dĩa nhỏ một. Dĩa thứ nhất thịt nướng, tôm, bì, chả. Món nào cũng ngon, Bà Bán Phở chấm trên 8 điểm. 

À, món thịt nướng nếu cắt dày hơn một chút thì sẽ bớt khô. Cắt dày chút thì nướng dù lửa lệch chuẩn xíu thì nhân viên bếp vẫn dễ giữ được thịt mềm lâu hơn. 

Đồ chua ở đây có cả bắp cải nên ăn rất đã. Muốn xin thêm mà ngại nên thôi! Trái ớt hiểm xanh dằm thêm vào chén nước mắm ớt vô cùng ngon. 

Dĩa thứ hai được Bà Bán Phở giải quyết ngay tức thì, sau khi hoàn thành dĩa thứ nhất! Không thể đợi. Nhưng lần này bình tĩnh hơn, vừa ăn vừa ... ngắm không khí Tết bên ngoài cửa quán! Thật thú vị khi một chiếc xe chở đầy hoa đào dọn hàng ra bán ngay trong tầm mắt Bà Bán Phở. 

Vừa ăn cơm tấm khủng 10 món, vừa ngắm hoa Tết. Chao ôi thú vị làm sao! Không khí Tết ngập tràn. 

Lại nói Thuận Kiều có lẽ là nơi có công lớn đưa món cơm tấm Việt đi xa. 

Sự sáng tạo của Thuận Kiều có lẽ chính là món ăn kèm "mới lạ" tàu hủ ky. Ngay trang đầu menu, cơm tấm Thuận Kiều ghi: “Đệ nhất cơm tấm tàu hủ ky”. Tàu hủ ky đơn giản mà lại rất dai, ngon. Như là sự phối hợp giữa chay - mặn,  hay giữa thịt - chả vậy. 


Tàu hũ ky thần thánh

Lạp xưởng thì toàn là thịt. Vị nghiêng về dư mặn chút chứ không dư ngọt như lạp xưởng miền Tây ở Việt Nam. 

Món chạo tôm thì có vẻ khá giống món tàu hủ ky. Tuy nhiên, về hình thức chạo tôm không được cuốn bên trong cọng xả thơm hay khúc mía ngọt, nên mất điểm và thiếu chút vị riêng của nó. 

Cá nướng thì vị khá ngon nhưng có lẽ là cá basa nên không được dai ngon cho lắm. Bà Bán Phở chấm đây là món thấp điểm nhất trong 10 món. 

Chả giò nhân rất ngon. Có đầy đủ nấm mèo, bún tàu và cà rốt nên ăn không ngán. 

Món ngon nhất là món nem nướng. Nem để lại vị chua rất nhẹ của thịt lên men nên rất ngon và không ngấy. Từng món, từng món và từng món cứ ra đi. 

Ăn hết dĩa thứ hai cơn đói đã được xoá tan, bình tĩnh nhìn lại thì thấy dĩa cơm chính còn tới một nửa. Tính ra thì trong chốc lát Bà Bán Phở đã "tài tình" xử lý được 2/3. Quá giỏi ăn! Hehe. 

Đến đây Bà Bán Phở quyết định "dừng cuộc chơi", xin cái hộp togo để về, mai ăn tiếp! Tính ra phần cơm này hai người ăn là quá rẻ. Hi. 

Điểm chung cho cơm tấm Thuận Kiều 10 món ở đường Bolsa quận Cam là 8,5 điểm. Rất và rất đáng để thử các bạn nhé! Dù đi nhiều mình hay mình ên như Bà Bán Phở, mọi người hãy ghé dùng thử món cơm tấm khủng 10 món này nha.

Nếu ăn không hết thì togo. Quán rất chu đáo. Khi cho hộp togo thì kèm luôn hộp nước mắm mới.  Rất dễ thương và chu đáo. 

.........

* Nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, Bà Bán Phở Thanh Nguyên xin gửi lời chúc: 

SỨC KHOẺ, AN KHANG, THỊNH VƯỢNG 

Đến quý vị, bạn bè thân hữu của mình.

Chúc một năm mới AN LÀNH & MAY MẮN!



........

* Vài hình ảnh kỷ niệm về Cơm tấm Thuận Kiều 10 món Cali 2018



Bill tính tiền


Hộp mang về kèm nước mắm


Bà Bán Phở và phần ăn "khủng" của mình. Hi hi

........

........

4 nhận xét: