Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

Đũa Buông: càng dùng lâu càng bóng đẹp

Bà Bán Phở 

Có một loại đũa ăn vừa bền vừa đẹp, lại hợp vệ sinh - mà không phải người Việt nào cũng biết. Đó chính là đũa Buông mà Bà Bán Phở muốn giới thiệu đến quý vị. Đũa Buông/đũa Kè, là tên gọi của loại đũa ăn làm từ gỗ cây Buông, có nguồn gốc từ vùng rừng Bình Tuy, nay là huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

<< Bán bán phở Thanh Nguyên tại xưởng sản xuất đũa Buông (Hàm Tân, Bình Thuận - tháng 6/2019)






Cây Buông còn có tên gọi khác là cây “Kè”, hay cây “Lá Buông”, là loài cây gần như đặc biệt chỉ có ở vùng rừng Bình Tuy mà thôi.

Cây Buông từ nhiều đời qua là người bạn thân thiết với người dân Bình Tuy trong cuộc sống. Lá Buông dùng để lợp mái nhà, làm nón, đan giỏ xách, làm thành các mặt hàng thủ công mỹ nghệ vừa bền lại vừa đẹp. Riêng phần lõi (gỗ cành) thì có thể làm thành những đôi đũa ăn sang trọng và bền đẹp.




Bà bán phở Thanh Nguyên bên một cây Buông 

Để có thể làm thành những chiếc đũa, phải lấy từ những cây Buông đủ già, ít nhất cũng từ 60 năm trở lên. Vì chỉ khi ấy cành Buông mới đủ già và khô, làm đũa được.

Chất lượng đũa Buông thì khỏi nói: rất bền, chắc, tuyệt đối không bao giờ bị mối mọt, ẩm mốc. Đặc tính của cây đũa Buông là chìm trong nước (do nặng) và dùng càng lâu lại càng đẹp, trở nên đen bóng.

Do đặc tính của cây Buông là sau khi ra hoa và kết trái sẽ chết đi, trong khi vòng đời của mỗi cây có thể lên tới hàng trăm năm, do vậy gỗ Buông rất cứng. Chính vì vậy, để làm ra cây đũa Buông người ta phải dùng máy, chứ khó vót bằng tay như các loại đũa thông thường khác.

Đũa Buông mà Bà Bán Phở giới thiệu đến quý khách lần này là loại đũa đã được tuyển chọn, đẹp và chắc. Đặc biệt là không sử dụng hóa chất, phụ gia nào trong quá trình sản xuất, từ nguyên vật liệu ban đâu (cành Buông) cho đến khi thành thành phẩm. Do vậy, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về vệ sinh, chất lượng.

Giá bán đũa Buông/Kè (tham khảo): 99.000 VNĐ/vỉ 10 đôi.

…..

* Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Chị Nguyễn Thanh Nguyên (Bà Bán Phở): 0908 787 980




Một cây Buông sừng sững trên vùng đồi núi Hàm Tân, Bình Thuận (tháng 6/2019)


……

Cây Buông

Cây buông hay cây lá buông, cây lá kè (tên khoa học: Corypha lecomtei), là loài thực vật có hoa thuộc họ Cau. Loài này được Odoardo Beccari ex Paul Henri Lecomte mô tả khoa học đầu tiên năm 1917.

Thân cây có thể cao tới 10-15 mét. Đường kính cây trung bình từ 30 cm, có thể tới 60 cm. Lá buông có dáng xòe hình quạt, to, cuống lá dài, có khi tới 8 mét. Cuống có hình máng, rãnh hơi sâu ở gốc cuống, có những răng chắc khỏe, giống răng cưa, càng già càng đen. Phần phiến lá dài tới 2,5 mét và có khi dài hơn. Thông thường cấu tạo một lá gồm khoảng 50 mảnh, nối với nhau bằng các gân lá. Khi cây trưởng thành có ra hoa, cụm hoa hình tháp dài đến 2,5 mét, có các nhánh mang nhiều quả.

Quả buông hình trái xoan, dài khoảng 4,5 cm và đường kính khoảng 2–3 cm, có vỏ dày với nội nhũ hóa sừng. Buông thường ra hoa vào tháng 3 đến tháng 9. Tất cả các bộ phận của cây đều có thể sử dụng được cho các mục đích khác nhau

Nơi sinh sống

Đây là cây đặc hữu của Nam Ðông Dương, phân bố nhiều tại Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, cây thường chỉ gặp ở rừng Bình Tuy (Hàm Tân, Bình Thuận).

Thân cây Buông có nhiều ứng dụng

Lá non, màu ngà đen, dùng để đan nhiều đồ đẹp như túi, chiếu, buồm và dùng làm vách phên. Ở Campuchia, các lá non trước đây được dùng để in kinh tôn giáo. Thân cây chứa bột cọ dùng làm bánh, mỗi cây có thể cho tới 20 kg. Quả độc dùng để duốc cá, nhất là vào lúc con nước thấp (tháng 3-5) cá bắt được dùng muối mà không bị ngộ độc. Ngoài ra ứng dụng độc đáo có giá trị nhất là làm đũa buông,loại đũa cứng, bền, đẹp và chắc,không lo ẩm mốc, mối mọt,không hóa chất,không nhuộm màu


......

4 nhận xét:

  1. ph có xem video của BBP từ giai đoạn đi vào rừng lá Buông để khai thác làm nguyên liệu chế biến đồ mỹ nghệ xuất khẩu nói chung và làm đũa lá Buông nói riêng . Chúc BBP nhiều thành công trong việc đưa đũa đến với người dân Việt sống xá Quê Hương.

    Trả lờiXóa
  2. xem da ga cua sat
    Đùi gà to khỏe nặng đòn, nếu đùi gà hướng về trước ngực gà sẽ đi trên, đùi gà so với thân có hướng gần với phía đuôi hơn gà sẽ chui luồn chạy dưới, thế đứng của gà cũng rất quan trọng, gà đứng trùng kheo đá sâu chân nặng đòn, nếu đứng chạm gối đá tin chân, đứng thiết lĩnh tướng quý… không chọn đầu gối gà có hình dáng như củ lạc.

    Trả lờiXóa
  3. Zb zalo mua hàng dùng chị ơi. 09777149154

    Trả lờiXóa