Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Diệu kỳ các món ăn từ quả Trám


Hạt trám là đồ chơi của trẻ con ngày xưa. Nay được dùng để làm thuốc, nấu ăn ...

Thanh Nguyên

Hẳn ít người ở Sài Gòn biết rằng ngoài công dụng làm thuốc, từ quả Trám có thể chế biến được nhiều món ăn rất tuyệt vời.  Hôm nay Bà bán phở chia sẻ một số thông tin thú vị về quả Trám cùng mọi người nha!


Trám là loài cây thân mộc, cây trưởng thành có thể cao tới 15-20m, thân to, tán rộng, rễ cắm sâu vào đất. Còn trái hả, quả Trám có dạng giống hình thoi, màu đen, khi già sẽ chuyển sang màu tím đậm, cùi vàng, hạt nhọn hai đầu. Mùa thu là mùa thu hoạch Trám. Bắt đầu khoảng tháng 7 âm lịch, kéo dài tới tháng 9 Âm Lịch.

Ngày xưa thì "Trám bùi để rụng, măng mai để già”, tức là không mấy ai dùng quả Trám, để rụng chơi thôi. Hi. Nhưng bây giờ thì đã rất nhiều người biết rằng quả Trám có nhiều công dụng trong ẩm thức, rất tốt cho sức khỏe. Lại thêm nhiều người xa quê muốn được nếm lại hương vị của tuổi thơ cơ cực, nên Trám bây giờ không đợi đến chín rụng, mà đã được người nông dân chủ động thu hoạch từ khi bắt đầu chín.

Để hái Trám không đơn giản, người hái phải leo lên cây cao, rồi dùng sào đập trái rụng xuống. Ở Việt Nam, cây Trám sống nhiều từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc. Quả Trám khi mới hái xuống rất cứng, có vị chua và chát ngầm. Muốn chế biến bất cứ món gì từ quả Trám thì đều phải "om" cho quả Trám mềm, rồi tách bỏ hạt. Đặc biệt là om chỉ ở nhiệt độ 80 độ C trở lại. Nếu nhiệt độ cao hơn, quả Trám sẽ bị chai cứng. Mà càng đun thì lại càng cứng chứ không mềm lại được. Rất hay là ở nhiệt độ này là tốt nhất để giữ lại hương vị và dưỡng chất của rau củ quả!

Quả Trám có rất nhiều cách sử dụng như làm thuốc, làm nước uống... Nhưng phần lớn người ta sử dụng quả trám làm nguyên liệu để nấu ăn. Ngày xưa nghèo khó thì đi nhặt quả Trám về, om lên cho chín mềm rồi tách bỏ hột và chấm muối mè ăn. Thế là xong bữa cơm. Dùng Trám muối lại để dành ăn quanh năm. Còn trẻ con thì lấy hạt Trám chẻ ra ăn miếng ruột hoặc dùng hạt Trám làm đồ chơi. Cứ lấy hạt Trám đóng xuống nền nhà đủ kiểu hình. Thời nghèo khó thì là chỉ nền nhà đất. Thế là “mặt đất nở hoa”. Đến giờ, một số gia đình vẫn còn lưu giữ những bông hoa trên nền đất này! Lại nghe nói hạt Trám hiện nay được người Trung Quốc thu mua lại, để làm thuốc, giá thu mua là 30k/kg.

Các món ăn phổ biến và được yêu thích từ quả Trám khá nhiều. Này nhé: Trám nhồi thịt, Trám kho cá, Trám kho thịt, Canh Trám nấu thịt gà,...

Món Trám nhồi thịt là công phu nhất. Đầu tiên là khi tách bỏ hạt phải khéo léo để phần vỏ thịt còn dính liền như chúng ta tách bỏ hạt khổ qua để nhồi thịt. Trái Trám màu tím nhỏ xinh, bỏ gọn vào miệng. Vị bùi bùi và chan chát chút xíu của Trám hòa lẫn với vị béo của thịt. Ôi chao! Không biết công sức đâu mà chế biến món này ăn cho đã thèm nữa!

Trám dùng kho cá hoặc thịt là món hao cơm. Thật hay là khi kho với thịt cá càng lâu thì quả Trám càng trở nên cứng chứ không bị rã mềm. Dư vị chua chua chan chát của Trám quyện vào từng miếng thịt miếng cá mang lại vị ngon lạ miệng. Ngược lại thì từng miếng Trám sẽ thấm đượm hương vị từ thịt cá, trở nên vừa bùi vừa béo ngon đến lạ. Chưa biết là thịt cá hết trước hay trám hết vèo trước đây?! Hi hi.


Xôi Trám nhìn hấp dẫn ghê

Bà bán phở thấy rằng quả Trám trở nên diệu kỳ nhất là khi nấu Xôi Trám. Với món này, sẽ cảm nhận được trọn vẹn các hương vị của quả Trám. Tùy sở thích mỗi người mà thịt Trám để to hay bóp nhuyễn. Riêng Bà Bán Phở ham màu sắc đẹp nên thích thịt Trám được quyện cùng xôi nếp. Lúc đó, màu tím từ quả Trám cho Xôi Trám trở nên đẹp lung linh. Hơn nữa, tinh dầu trong quả Trám được được tiết ra nhiều nhất khi bóp nhuyễn. Hòa quyện cùng từng hạt xôi. Vừa thơm vừa béo. Vị béo rất tinh khiết. Không hề nhận ra vị béo. Bởi sự hòa quyện của dư vị chua chát nhẹ tênh của quả Trám. Thêm bùi bùi của thịt Trám xen lẫn trong từng hạt nếp. Bảo đảm chỉ biết ngon không thể dừng. Mà không biết ngon từ đâu luôn. Thật diệu kỳ!

Ở Sài Gòn, nếu muốn mua và thưởng thức các món này, bạn có thể qua facebook: LƯƠN ĐỒNG PHONG VŨ. Điện thoại: 098.171.2226. Hãy thử một lần, để thấy rằng quả Trám thật là diệu kỳ nhé.

 


Trám ăn cùng thịt luộc cuốn rất hạp! 


...........


Một số hình ảnh về Trám & món ăn từ Trám 


Quả Trám phải om cho mềm trước khi nấu bất cứ món gì


Cá trắm cỏ kho với quả Trám là sự kết hợp hoàn hảo!



Quả Trám tươi khi mới hái từ trên cây xuống nè


Cây Trám rất cao to

.........

@ Đặc sắc món xôi trám


Trước tiên, xôi hấp chín rồi mới trộn cùng Trám



Quả Trám trộn xôi có thể bóp nhuyễn hoặc để to tuỳ ý thích



Nhưng theo Bà bán phở, bóp nhuyễn sẽ đẹp và ngon hơn!

.........

1 nhận xét:

  1. Câu thơ " Trám bùi ... để già " là của Tố Hữu . Và ý nghĩa của nó không như BBP nói đâu ạ.

    Trả lờiXóa