Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Nhà hàng phở thời 4.0: order bằng iPad, phở dâng tận bàn qua ... băng chuyền

Lan Chi

Một quán phở với cung cách dịch vụ hiện đại và chưa từng có đang gây sự chú ý. Đó là quán phở được thiết lập công nghệ điều khiển từ xa, sau khi khách order (đặt hàng), những tô phở nóng hổi sẽ từ bếp đưa đến tận bàn thực khách thông qua băng chuyền. Quán phở này khai trương hồi tháng 7/2017 tại Yên Bái - một tỉnh miền núi của Việt Nam.

Bên trong quán phở "tự động" ở Yên Bái (ảnh internet)




Kêu phở bằng ... iPad!

Tháng 7/2017, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một quán phở rất độc lạ ở Yên Bái. Khách hàng khi vào quán phở này, thay vì chờ nhân viên phục vụ đến và chọn món từ tờ menu truyền thống, thì ở đây sẽ được trao cho một cái iPad (máy tính bảng) trên đó mô tả món ăn, giá cả. Sau khi quyết định, khách sẽ click (chọn) món ăn trên màn hình cảm ứng. Chỉ vài phút sau, một tô phở nóng hổi tinh khôi từ từ chạy ra trên băng chuyền gỗ và dừng lại ở bàn của khách. Cứ như là trong một câu chuyện viễn tưởng nào đó! Nhiều thực khách đến ăn đã rất thích thú và nói đây là "Phở 4.0".

Quán phở được thiết kế hai dãy bàn đặt song song, chính giữa là một băng chuyền bằng gỗ, cao cách mặt đất khoảng 1m, chiều rộng của đường băng khoảng 40cm. Những tô phở được chế biến trong bếp sẽ được đặt trên băng chuyền này, tự động tới đúng bàn của khách gọi trước đó, dừng lại. Khách chỉ việc bưng bát phở của mình ra và ... thưởng thức!

Về mặt kỹ thuật, có 2 chiếc iPad được kết nối với nhau qua bluetooth. Cái thứ nhất giao khách hàng order, cái ipad thứ 2 trong bếp nhận thông tin và nhà bếp theo đó xử lý. Chỉ cần đặt bát phở lên máy, bấm ipad trong nhà bếp là máy tự chạy đến số bàn của khách đã đánh số.

Một thực khách khác: "Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến đây ăn là phong cách phục vụ rất khác, mới lạ. Thứ hai là tôi thấy nước phở ở đây rất ngon".

Nhiều người khi đi đến quán ăn cũng rất thích thú, cho rằng đây là trải nghiệm mới so với những quán ăn thông thường khác. Đồ ăn sạch sẽ, khẩu vị phù hợp. Có nhiều khách từ khắp nơi khi tới Yên Bái cũng ghé chân qua quán phở này, thậm chí cả khách từ miền Nam bởi "khẩu vị và cách phục vụ lạ, độc đáo của quán".

Mô hình thời công nghệ 4.0

Chị Trương Thị Hương, một trong những người đầu tư mở quán phở độc đáo này cho biết: xuất phát từ việc một người bạn trong nhóm đã chứng kiến mô hình bán hàng tự động tại châu Âu, nên chị cùng các bạn muốn áp dụng kỹ thuật tiên tiến đó vào việc bán phở. Mô hình quán phở tự động đã được lên ý tưởng và thiết kế trên cơ sở mày mò, tham khảo nhiều nơi và đã thành công.

"Nói thực, khi quán mới mở, khách rất ngại vào ăn vì thấy quán sạch sẽ và sang trọng, họ sợ đắt. Nhưng rồi vì tò mò nên họ quyết tâm vào thử, sẵn sàng trả cả trăm nghìn cho một bát phở để trải nghiệm. Tuy nhiên, khi ăn xong họ chỉ mất có 30.000 đồng/bát nên nhiều người rất ưng. Giờ đến ăn có rất nhiều người là khách quen", chị Hương chia sẻ.

"Nhờ mô hình bán hàng tự động, tôi còn giảm được bớt nhân công lao động; đồng thời quản lý lượng phở bán ra dễ dàng hơn", chị Hương nói.

Cũng theo chị Hương, đã có người muốn ngỏ ý muốn chị chuyển nhượng lại bản quyền quán phở này với giá 15.000 USD, nhưng chị chưa đồng ý.

Hiện vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi về mô hình quán phở này. Trong khi nhiều người thích thú, khen ngợi, thì cũng có ý kiến bày tỏ không thích. Cho rằng có phần "lạnh lùng", làm mất đi tính giao lưu, thân tình giữa quán và khách.

Chúng ta hãy cùng chờ xem mô hình này sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới, tại Việt Nam. Và cả trên toàn thế giới nữa.

.........





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét