Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Tắm nước nóng (Onsen) - nét văn hóa độc đáo của người Nhật


Tắm nước nóng ngoài trời (Onsen) ở Nhật Bản không chỉ đơn thuần là tắm, mà còn là một nét văn hóa rất độc đáo của người dân xứ phù tang (ảnh minh họa)

Onsen, đọc theo âm Hán là Ôn tuyền. "Ôn" có nghĩa là ấm, nóng, "Tuyền" có nghĩa là suối, vậy nên onsen có nghĩa là suối nước nóng. Nhật Bản là đất nước của núi lửa, với rất nhiều trong số chúng vẫn còn đang hoạt động, do đó Nhật Bản cũng là nơi có rất nhiều onsen. Tắm nước nóng (Onsen) là một truyền thống mang nét văn hóa, rất độc đáo của người Nhật.  

Onsen là suối nước nóng tự nhiên hình thành từ những ngọn núi lửa đã không còn hoặc vẫn đang hoạt động. Như vậy, đây là nước khoáng nguyên chất, rất tốt cho sức khoẻ. Người Nhật đến Onsen không chỉ để tắm táp thư giãn, mà còn là sự nuôi dưỡng tinh thần thanh cao, chữa bệnh và chăm sóc cơ thể. (Tại Việt Nam mình cũng có một số suối nước nóng như Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội Vân (Bình Định) ...).

Do vị trí địa lý, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nguồn suối nước nóng nhiều nhất thế giới. Trên khắp chiều dài đất nước, có khoảng 150 suối nước nóng và 1.400 các nhánh suối nhỏ. Đa phần các suối nước nóng có nhiệt độ khoảng từ 25°C đến 60°C. Nhưng cũng có nơi nhiệt độ lên tới gần 100°C như: Ogama Onsen ở Nagano. Tắm suối nước nóng từ xa xưa đã là một thói quen ưa thích của người dân Nhật Bản.

Sự hình thành của suối nước nóng:

- Bên dưới những ngọn núi lửa (đã tắt hoặc vẫn đang còn hoạt động) luôn có các dòng nham thạch magma duy trì ở nhiệt độ rất cao. Khi các mạch nước ngầm chạy qua khu vực này, sẽ được các dòng magma núi lửa làm nóng lên.

- Một phần xác động vật cổ xưa bị hoá thạch, phần còn lại bị phân huỷ thành dầu & nước tạo thành khoáng chất tạo thành một hàm lượng đáng kể chất khoáng trong mạch nước nóng.

Truyền thống Onsen thường được để lộ thiên (nhà tắm lộ thiên tiếng Nhật là rotenburo hoặc notenburo). Tuy nhiên theo năm tháng, ngày nay kiểu nhà tắm trong nhà cũng đã trở nên rất thịnh hành, hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan địa phương hoặc của tư nhân (uchiyu) - thường là khách sạn, ryokan hoặc nhà trọ tư nhân (minshuku). Dịch vụ B&B chỉ phục vụ chỗ ngủ và bữa sáng cho khách trọ, đặc trưng của những nhà trọ kiểu này là người đứng đầu thường là bà chủ okamisan.

Onsen chủ yếu xuất hiện ở vùng nông thôn, nên những đôi tình nhân, vợ chồng con cái hoặc cả công ty sau những giờ làm vịêc học tập căng thẳng, hoặc đơn giản chỉ muốn tìm một nơi lãng mạn và mới lạ thường lặn lội đi tàu từ thành phố về vùng quê hẻo lánh để nghỉ ngơi thư giãn và tâm tình dưới làn nước nóng ấm.

Ghi chú: Ở Nhật Bản còn có một dạng tắm nước nóng khác nữa, gọi là Sentou. Người ta múc nước nóng từ suối đem đổ vào bồn tắm trong nhà rồi tắm. Một số người nước ngoài cho rằng tắm Onsen cũng giống như tắm Sentou, chỉ khác là ngâm ngoài trời so với trong nhà. Tuy nhiên đối với người Nhật thì hai kiểu tắm này hoàn toàn khác nhau. 

Các điểm du lịch suối nước nóng nổi tiếng ở Nhật


Bản đồ các khu vực Onsen tại Nhật Bản

Các suối nước nóng ở Hokkaido - Nơi lạnh nhất Nhật bản vào mùa đông, tuyết dày hàng mét, và đương nhiên tắm suối nước nóng là cách thư giãn tuyệt vời nhất.


Onsen ở Guma. Ở Nhật, việc khỏa thân tắm suối nước nóng là chuyện bình thường, mỗi người vào khu tắm công cộng được phát một cái khăn nhỏ để che chỗ cần thiết, và mọi người đều không cảm thấy ngượng ngập rụt rè khi vào khu chung.


Nam nữ tắm riêng. Từ xa xưa, không chỉ nam giới, mà cả nữ giới đều rất thoáng trong chuyện khỏa thân tắm onsen.


Onsen kiểu che khăn tắm, ngượng nghịu như thế này chứng tỏ là khách du lịch chứ không phải người Nhật. Nhưng cũng rất thú vị, khó quên!
..........

Bài liên quan:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét