Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Kể chuyện đi chặt cây thông đem về trang trí Noel ở Mỹ


Nhiều thông quá, đang nghĩ nên chọn cây nào đây? hihi

Thanh Nguyên

Ở Mỹ, thông thường ngay sau Lễ Tạ Ơn là nhà nhà bắt tay vào chuẩn bị trang trí Noel. Người Mỹ có một truyền thống rất thú vị là bắt đầu đón Giáng Sinh bằng việc đến nông trại chặt cây thông về trang trí Noel. Những nông trại cây thông này thường có cả khu vui chơi cho trẻ em. Thậm chí như nông trại B & J Evergreen ở bang Minnesota – USA còn có cả sở thú mini trong nông trại luôn. Còn ở Half Moon Bay thì có khu vui chơi trẻ em ngay gần các nông trại cây thông. Tháng 12/2017 này, Bà Bán Phở vừa có một trải nghiệm tuyệt vời: đi cưa cây thông ở nông trại Santas ở Half Moonbay- Cali- USA.

>> Mời xem clip của Bà Bán Phở Blog: Kể chuyện chặt cây thông Noel ở Mỹ

Đâu chỉ là mua cây thông

Chúng tôi chọn SANTAS TREE FARM vì ... kẹt xe do nhà nhà quẹo vô mua cây thông.

Các cô gái trẻ năng động và xinh đẹp rất chuyên nghiệp phát cho mỗi xe vào một tờ sơ đồ toàn bộ nông trại cùng một cây cưa bầu rất bén. Vườn thông rất rộng với đủ loại lớn nhỏ. Khách cứ lái xe vòng vòng chọn khu vườn nào như ý rồi xuống xe tìm chọn cây thông để tự cưa rồi chở ra tính tiền. Giá bán ở vườn này đồng giá 60 usd/cây lớn nhỏ tùy chọn. Ở một vài khu vườn với giống cây Fir lá trắng thì đắt hơn, 80 usd/cây.

Hơn một nửa khách trong vườn thông là trẻ con. Hết sức dễ thương với hình ảnh chăm chú quan sát và phụ ông Bố cưa cây thông. Ông Bố tranh thủ dạy cho con những rủi ro khi cưa cây và cây ngã như thế nào. Rồi nào là quyết định của các cô cậu nhí lựa chọn cây thông nào là đẹp nhất. Và cũng là sân chơi chạy nhảy vui đùa của trẻ với lời nhắc của Bố Mẹ cảnh báo các gốc cây thông còn lại sau khi cưa. Các bà mẹ thì tranh thủ chụp hình kỷ niệm những khoảnh khắc đáng yêu của gia đình. Vừa làm vừa trả lời những câu hỏi hóc búa của trẻ con. Cũng là cơ hội cho con trẻ học thêm những kiến thức mới từ cây thông.

Sau khi chặt cây thông thì chở ra cổng tính tiền. Nếu là xe tải thì có thể để nguyên cây chở về. Các xe còn lại phải chở trên mui xe thì phải thuê thêm dịch vụ quấn cây. Chỉ mất 2 phút thì cây được bó gọn gàng. Đảm bảo khi chở về đến nhà vừa an toàn vừa không bị gãy cành. Điều đặc biệt là trong khi các nhân viên quấn cây bằng máy thì khách hàng luôn luôn dọn dẹp sạch sẽ những cành cây, gốc cây chặt bớt còn sót lại trước khi rời nông trại. Các cô cậu bé thì đứng xa xa chiếc máy quấn cây quan sát mọi thứ. Và gương mặt hân hoan có lẽ đến Tết luôn với thành quả cây thông chuẩn bị lên xe về nhà! 


Cây thông thật từ vườn đã về nhà và đang được trang trí 

Những cây thông thật tuyệt đẹp 

Đến nông trại đốn lấy một cây thông thì quả là niềm vui khó tả! Nhưng đôi khi đi quá xa mới tới được nông trại cây thông. Hoặc những cây thông ở đây đôi khi không vừa ý những người cầu toàn về mỹ thuật. Vậy thì hãy chọn những cây thông thật đã được chặt sẵn và bán theo mùa vụ. Phần lớn cây thông được nhập từ Oregon, Colorado, Bắc Mỹ, Canada,... Có lẽ đây là những cây thông được nhà vườn chăm sóc và tỉa cành cẩn thận nên các tầng cây tròn đều hoàn hảo.

Sáng cuối tuần ở cửa hàng cây thông thật vô cùng rộn ràng với việc mua bán. Nhiều người đang xếp hàng bên cây thông đã chọn để chờ đóng gói mang về. Nhân viên áo đỏ với gương mặt rạng rỡ luôn nhanh tay và rất chuyên nghiệp. Với cây thông thật đã chặt sẵn thường có dư phần gốc để khi khách mua thì phải cưa bỏ bớt một đoạn để loại bỏ phần gốc đã bị nhựa khô không thể hút nước. Sau đó, đặt cây thông vào máy rung lắc cho sạch. Lấy cây thông khỏi máy thì chuyển thẳng ngay vô lồng. Bước nhanh qua đầu kia kéo mạnh ra khỏi lồng là cây thông đã được bao lưới lại gọn gàng. Chỉ mất hơn 2 phút để xong ba khâu này. Nếu khách có yêu cầu gắn chân đế cho gốc cây thì mất thêm 1 phút nữa là xong. Nhân viên nhiệt tình vác ra xe và dùng dây chuyên dụng cột chắc chắn cho khách là xong nhiệm vụ. Ở Mỹ có thói quen khi sử dụng dịch vụ có sự trợ giúp của nhân viên thì luôn có tiền tip. Là văn hóa của Mỹ và cũng là lời cảm ơn của khách với sự phục vụ nhiệt tình và hoàn hảo của nhân viên.

Ngoài các cây thông xanh còn có những cây thông phủ tuyết trắng xóa. Với những cây thông trắng này thì chỉ cần cho vô bao nylong là xong. Nói thì đơn giản, nhưng cả cây thông to cao 2 mét trở lên thì bỏ bao nylong thế nào đây? Thật ngạc nhiên, anh nhân viên “mặc chiếc áo” nylong vào và cho tuột xuống đất thì ra hình tròn. À, thì ra bao nylong không đáy. Chỉ cần đặt đứng cây thông tuyết vô vòng tròn nylong và kéo lên cột lại là xong. Ôi! Người Mỹ làm cái gì cũng đơn giản và nhanh gọn lẹ hết sức!

Cách chưng và bảo quan cây thông thật

Để cây thông đứng vững cần có bệ đế cây thông chuyên dụng. Ngay chỗ bán cây thông luôn có bán kèm hoặc có thể mua tại Home Depot. Thường thì hết mùa thì bỏ cây thông thật nhưng đế được cất lại trong nhà kho để năm sau sử dụng. Tiết kiệm được 5-10 usd. Rất đơn giản, chỉ cần đặt cây thông nằm xuống và cho đế vào rồi vặn ốc cho chặt là xong. Sau đó dựng đứng cây thông lên rồi mới cắt bỏ lưới hoặc dây bó cây thông. Lúc này mới cho nước vào đế để nuôi cây. Khoang vội trang trí, tốt nhất để cây thông nghỉ ngơi một đêm rồi bắt đầu tỉa lại một vài cành theo ý thích và trang trí.

Để cây thông được tươi lâu thì phải thường xuyên quan sát mực nước trong đế. Tùy vào môi trường đặt cây thông thật mà lượng nước bốc hơi nhiều ít nên chúng ta cần bổ sung bù lượng nước đã bốc hơi để giữ cây thông được tươi lâu. Lượng nước tiêu hao ít nhất là 1 lít/ngày/cây thông. Thông thường thì cây thông tươi được khoảng một tháng. Sau đó thì lá khô đi chứ không héo như các cây thông thường. Đặc biệt là vẫn giữ được mùi hương thơm thoang thoảng. Vậy nên lá cây thông sau noel thường được để khắp nơi trong nhà cho thơm!

So sánh cây thông thật và cây thông giả

Điểm khác biệt lớn nhất đó là cây thông thật có mùi cây thông còn cây thông giả có mùi nhựa! hihi. Đùa thôi các bạn, nhưng mà thật như vậy! Cây thông giả đắt hơn rất nhiều mới lạ kỳ chứ! Như cây thông khoảng 3m trong Costco bán giá hơn 400 usd đã bao gồm đèn Led có remote điều khiển như trong hình. Chi phí đèn Led này không thể quá 100 usd được. Trong khi giá cây thông thật cỡ 2m cũng chỉ khoảng 60 usd. Mà theo Bà Bán Phở thấy thì cây thông nhựa nhìn tổng thể không tròn xoe như thông thật. Chưa kể là nhìn gần thì lá cây thông thật xum xuê và đầy đặn đẹp hơn nhiều. Tính ra thì cây thông thật chi phí có thể đắt hơn nếu cây thông nhựa kia xài hơn 5 năm. Nhưng, xét về thẩm mỹ thì cây thông nhựa sẽ gây sự nhàm chán mỗi năm. Chưa kể là còn bị ít nhiều cũng “xuống sắc” theo thời gian. Lại còn mất công lặp ráp và tháo dọn mỗi mùa Noel. Còn với cây thông thật mỗi năm mỗi cây đều có mang hương thơm và câu chuyện của riêng nó dù là đi cưa về hay mua loại đã chặt sẵn. Có thể nói ngắn gọn cây thông thật có linh hồn còn cây thông nhựa vô hồn vô hương vậy!

Chút suy tư

Khi Bà Bán Phở hòa mình vào không khí rộn ràng mua cây thông tự nhiên nhớ cái Tết quê nhà hết sức luôn vậy! Cứ ảo tưởng những cây thông kia là những cành mai. Nhà nhà rộn ràng lựa chọn cây thông đẹp nhất theo ý mình. Và cả cách chăm sóc và trang trí đón Noel cũng y như dân Việt mình đón Tết. Nhưng chạnh buồn khi đọc nhãn đính kèm họ ghi rõ đây là những cây thông không phải chặt từ trong rừng. Mà là được trồng trong nông trại để phục vụ trang trí Noel. Thật ra, với số lượng cây thông được trồng lên hàng trăm triệu thì đâu khác gì khu rừng. Thế đó, có cầu thì có cung. Sao dân ta không trồng rừng cây Mai để bán thay vì xưa nay chỉ miệt mài vào rừng đốn mai về bán. Đốn hết thì cũng hết nguồn thu. Thiên nhiên mà. Khi chúng ta chỉ biết khai thác cho hiện tại mà chẳng nghĩ gì đến tương lai thì thiên nhiên giàu có mấy đi nữa cũng sẽ cạn kiệt. Nghĩ lại, ngoài pháp luật chưa thực thi nghiêm minh thì dân Việt chúng ta đang có một lối sống ích kỷ. Bởi vì chúng ta chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt và cho brn thân thì làm thôi. Không hề suy nghĩ đến tương lai của chính cuộc đời chúng ta chứ đưng nói gì xa xôi đến thế hệ con cháu chúng ta!

Và cũng không khỏi thắc mắc: vậy Đà Lạt mình có trồng được những cây thông thật thế này để phục vụ nhu cầu trang trí giáng sinh hay không?

Đa phần cây thông ở Đà lạt là giống thông Đuôi Ngựa. Loại này thì lá dài nhưng lại chỉ tập trung ở đầu cành. Vậy nên không đẹp bằng các giống Thông Fir hoặc Pine bên Mỹ. Các loại này thì lá ngắn, chỉ khoảng 3cm. Mà lá lại mọc dài đầy cành nên rất đẹp. Phù hợp để trang trí mùa Noel nhất.

Hỏi thì hỏi thôi. Biết là câu hỏi tu từ những vẫn hỏi và chạnh lòng! 

.....

Một số hình ảnh về chuyến vào vườn chặt thông tháng 12/2017 ở Mỹ



Em bé vẫn còn ngái nghủ khi dậy sớm cùng ba mẹ chạy xe gần 1h30 phút mới đến nông trại 



Trên con đường đến nông trại chặt thông 


Một gia đình đang cưa thông


Sau khi mua, có thể thuê dịch vụ quấn cây thông để dễ để vào xe hơi hơn


Khách đến mua thông lái xe tìm đến nông trại có thông đẹp 


Trong vườn thông, một người một cây cưa dùng để hạ cây thông mình mua


Bé gái vui mừng chạy đến đón cây thông của nhà mình


Bà Bán Phở bên cây thông vừa cưa xong



Một gia đình người Mỹ, người chồng đang cưa cây thông mà cả nhà đã đồng ý chọn


Đường vào khu nông trại thông


Cả nhà đang chờ cây thông được hoàn tất


Và thông đã lên xe, chuẩn bị về nhà nào 


Bảng giá cây thông chặt sẵn 


Đây là cây thông giả trong cosco, giá tới 400 USD đã gồm thuế và đèn led (100USD)


Cây thông chặt sẵn cần phải được nhân viên cưa gốc


Gắn đế vào gốc thông. Chỉ 1 phút là xong


Vườn thông tuyết trắng xoá tuyệt đẹp


.........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét