Trang

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Ăn trưa ở "tổng hành dinh" Google tại Mỹ

Thanh Nguyên

Google có chính sách cho nhân viên mời khách cùng dùng bữa trưa ngay trong nhà ăn của công ty. Và Bà Bán Phở may mắn là một trong những người khách đó vào cuối năm 2017. Dưới đây là những ghi nhận và vài suy nghĩ mà Bà Bán Phở muốn chia sẻ cùng các bạn về bữa ăn "kỳ thú" này. 

Ngày 27/11/2017, "điệp viên khách mời" Thanh Nguyên đã lọt được vào Căn tin của Google. Hi






Google là gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, với số lượng nhân viên đến nay (năm 2017) trên toàn thế giới khoảng 70.000 người. Riêng tại trụ sở chính của Google ở Mountain View, bang California (Mỹ), có khoảng 20.000 người. Đặc điểm chung của các trụ sở của Google trên khắp thế giới là có nhà ăn được thiết kế sang trọng, phục vụ những món ăn đẳng cấp như những nhà hàng năm sao với thực đơn rất phong phú. Tất cả đều miễn phí cho nhân viên.  

BƯỚC VÀO TRỤ SỞ GOOGLE Ở QUẬN CAM - CALI ĐỂ ... ĂN BỮA TRƯA 

Khi được người bạn rủ vào Google ăn trưa, thì Bà Bán Phở hơi ngạc nhiên. Nhưng thầm nghĩ chắc phải có gì thú vị chứ nhỉ? Hơn nữa được bước chân vào Google thì tuyệt rồi. Đã từng được "anh" Google Map "nắm tay" dẫn đi du lịch bụi khám phá thế giới, mà giờ đây được đến nơi ảnh “sinh ra” thì cũng vui quá đi chứ. Lại còn được “gia đình ảnh” đãi ăn trưa nữa! hihi ...

Đầu tiên là thủ tục đăng ký và in thẻ cho khách. Thủ tục này là bắt buộc ngay cả đối với “khách” là những chú chó cưng. Mặt sau của thẻ ghi rõ quy định luôn luôn ở cùng nhân viên mời mình kể cả trong trường hợp khẩn cấp. Bước đến cửa nào cũng cần thẻ nhân viên mở khóa. Không khí im lặng như nơi không người. Nếu giờ làm việc chắc chỉ nghe tiếng lạch cạch của bàn phím thôi quá!

Sau phần choáng ngợp với không gian sang trọng của căn-tin, là đến ngay quầy thức ăn chính. Để “hai lúa” bớt lơ ngơ “hướng dẫn viên” nói ngay có cá và thịt chọn loại nào cho nhanh. Mỗi phần ăn được décor và định lượng ít xíu như nhà hàng năm sao. Không những hình thức mà chất lượng cũng chuẩn năm sao luôn. Bởi đầu bếp cũng được Google tuyển chọn rất gắt gao. Cùng với các đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu để lựa chọn những loại thực phẩm thích hợp nhất dành cho từng đối tượng nhân viên đảm nhận những công việc khác nhau. 



Một quầy thức ăn chính trong căn tin của Google

Sau khi “xử lý” xong món chính, tôi đi dạo một vòng khám phá các quầy còn lại. Thì ra có cả món súp khai vị, thêm quầy món chính chuyên phục vụ pizza, bánh mì và các loại pasta. Salat được ưu tiên đến hai quầy. Quầy món tráng miệng với đầy đủ bánh ngọt, trái cây, kem tươi, yogurt, …

Có lẽ, Google là công ty quán triệt câu “có thực mới vực được đạo”. Mà “thực” ở đây lại siêu ngon và rất tinh tế chiều chuộng nhiều văn hóa khác nhau của dân Mỹ. Ngoài các món căn bản, thì mỗi ngày trong tuần được đầu bếp nấu theo mỗi kiểu Âu, Á, Trung Đông, ….Thí dụ thứ năm thì nấu theo kiểu Á, thứ sáu thì nấu theo kiểu Mỹ,..

Nhà ăn được phục vụ theo kiểu buffet. Có nhiều khu vực khác nhau như: quầy nước, quầy khai vị với các món suop, quầy phục vụ các món chính, quầy salat, quầy tráng miệng gồm bánh ngọt, kem, trái cây,… Riêng bánh ngọt được đạt tại vị trí hơi bị khuất nhất. Có lẽ, Google không muốn nhân viên tăng cân chóng mặt thì phải!?

Các dĩa thức ăn được décor như nhà hàng sang trọng luôn để sẵn sàng theo từng loại cá, thịt, hải sản,… Nhân viên chỉ mất vài giây lướt qua để nhanh chóng chọn cho mình một món chính và tự phục vụ những thứ còn lại như muỗng đũa, gia vị,… rồi tìm cho mình một chỗ ngồi. Tất cả bàn ăn đều mang tính tập thể. Hoàn toàn không thấy những chiếc ghế đơn! Họ muốn tăng sự kết nối, giao tiếp của các đồng nghiệp với nhau hơn nữa.

Thực ra, thức ăn và thức uống không chỉ có trong mỗi nhà ăn. Khắp nơi trong công ty đều có snack room với tủ lạnh và quầy đầy nước uống, trái cây và snack phục vụ nhân viên mọi lúc mọi nơi. Có quy ước trong thiết kế là các quầy snack không cách xa nhân viên làm việc quá 60m.

Việc Google chăm lo cho cái dạ dày của nhân viên đến mức cầu kỳ thế này thì quả là không nói quá khi cho rằng một trong những đặc quyền của các nhân viên Google là đồ ăn.

CHĂM SÓC SỨC KHỎE - TINH THẦN CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Bà Bán Phở thật sự hơi sốc với những gì Google dành cho nhân viên thư giãn. Tôi cứ ngỡ nơi đây là trung tâm vui chơi giải trí chứ không phải là nơi làm việc nữa!

Nhân viên có thể giải trí với các Game điện tử, bi da, banh lắc, nhạc cụ,…đầy đủ cả. Thêm cả phòng tập yoga, khiêu vũ thể thao và phòng tập gym rộng bao la kèm huấn luyện viên chuyên nghiệp hẳn hoi. Mọi thứ đều miễn phí!

Google còn có cả đội ngũ Bác sỹ và nhân viên massage để chăm sóc và giải quyết kịp thời mọi vẫn đề sức khỏe của nhân viên. Dịch vụ massage đã xuất hiện tại Google từ những ngày đầu thành lập. Bởi vì nhân viên thường xuyên phải làm việc ở cường độ cao nên massage là một trong những cách giúp nhân viên thư giãn rất hiệu quả. 


  
Bà Bán Phở đang "thọc" bida tại Google. Hihi

Không những chăm sóc sức khỏe cho nhân viên là ưu tiên hàng đầu của Google để nhân viên họ phát huy hết khả năng làm việc và sáng tạo. Mà Google còn chăm sóc cả những chú chó cưng của nhân viên với khu vực chăm sóc vui chơi hẳn hoi. Nhân viên được phép dẫn theo chó cưng của mình đến nơi làm việc. Nhưng riêng chó mà thôi, mèo ngoan không nằm trong quyền lợi này vì theo họ là vì an toàn cho những bé mèo chứ không hề phân biệt đối xử.

Chính nhờ những chính sách ưu đãi nhân viên mà Google luôn luôn có tên trong top bảng xếp hạng những nơi làm việc tốt nhất. Việc giữ chân được nhân viên cũng đồng nghĩa với tiết kiệm khá lớn chi phí và thời gian dành cho việc tuyển dụng.

....

Ps. Thầm nghĩ, khi nào Việt Nam mình được vầy ta? Hi hi.

....

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BÀ BÁN PHỞ "CHỘP" TẠI CĂN TIN GOOGLE



Những đĩa bánh tráng miệng ở vị trí hơi khuất


Món ăn chuẩn 5 sao của Google


Căn tin của Google đây rùi



Mặt trước thẻ khách mời, ngày 27/11/2017


Mặt sau Thẻ với lời hướng dẫn chi tiết 


Sau bữa ăn, nghỉ chút


Làm cơ bida coi nào


Xong qua lướt sóng. Hihi

.....





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét