Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Tesla: xe điện hay xe công nghệ?

Thanh Nguyên




Bữa giờ xôn xao vụ Bác Vượng làm xe hơi. Rất nhiều người bàn ra bàn vào. Tôi thầm mong Bác ấy đi theo con đường Tesla thay vì Toyota. Xe điện đã có từ lâu. Nhưng tại sao Tesla gây được cơn sốt như hiện nay? 


XE ĐIỆN HAY XE CÔNG NGHỆ?

Sau khi tham quan Tesla, bản thân tôi thuộc típ người có năng khiếu dở công nghệ mà còn tự đặt tên cho Tesla: xe công nghệ. Khó mà không có sự liên tưởng giứa Tesla và Apple. Cả hai anh MỚI LỚN này có điểm chung: 

+ Dùng màn hình cảm ứng thay cho các phím/nút vật lý 

+ Dùng App của riêng mình chứa không dùng chung app Android Car

Anh bạn mình đang sở hữu Tesla còn phán thêm câu: xài iphone sao thì Tesla vậy! Thỉnh thoảng cũng update app như iphone vậy. Xe mình mà đang lưu lạc nơi đâu cũng biết luôn. Thêm cả các tính năng giải trí tuyệt vời. Nói chung, đã ngồi xe Tesla rồi thì khó mà đổi qua xe khác!

Có lẽ nói thế cũng không quá khi mà một chiếc Sedan bình thường mà lại mãnh mẽ như xe thể thao. Êm ái như ngồi Rolls -Royce. Rộng rãi còn hơn Chevrolet Equinox. Có người còn kinh doanh hostel qua Airbnb bằng chỗ ngủ rộng rãi kèm màn hình 17inch giải trí trên xe Tesla!

TESLA – THỬ TÌM HIỂU CÁI TÊN 

Thời đi học, chắc hẳn chúng ta ai cũng biết đến Thomas Edison và những phát minh của ông như: bóng đèn điện, máy ghi âm, máy chiếu phim,.. Năm 1884, công ty của ông Edison có một nhân viên mới: Nikola Tesla khi ông này từ Áo vượt Đại Tây Dương đến New York. 

Vào thời kỳ này, dòng điện một chiều DC do Edison phát minh là tiêu chuẩn ở Mỹ. DC hoạt động tốt cho đèn chiếu sáng. Nhưng nhược điểm là chỉ có thể truyền điện đi xa khoảng 1,5 km trở lại. 

Trong hơn một năm làm việc cho công ty của Edison, Tesla đã có nhiều cải tiến vượt bậc mà ngay cả Edison không tin nên đã thách đố và hứa thưởng 10 ngàn đô la. Số tiền này dĩ nhiên rất lớn thời đó và Edison thất hứa. Khi dứt khoát ra đi tay trắng, Tesla vẫn nói với Edison: tương lai không nằm ở dòng điện một chiều mà ngày đêm Ngài nghiên cứu. Mà sẽ là dòng điện xoay chiều! 

Năm 1887, Tesla được cấp 7 bằng sáng mô tả một hệ thống AC hoàn chỉnh dựa trên động cơ cảm ứng của ông và bao gôm cả máy phát, máy biến áp, đường dây truyền tải và đèn thắp sáng. Phát minh này của ông là một bước ngoặc lớn của nhân loại và biến điện năng thành một nguồn năng lượng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. 

Không chỉ thành công trong lĩnh vực điện năng, Tesla còn là một nhà phát minh đại tài với phát hiện tia X. Phát hiện những ý tưởng tiên phong cho công nghệ Robot và có những dự đoán kinh ngạc về lĩnh vực kỹ thuật này. 

Không những thế, ông còn là người chế tạo ra hệ thống điều khiển không dây bằng sóng radio cho hải quân Mỹ. Sáng chế ra động cơ điện và đặt nền móng cho mảng năng lượng không dây.

Năm 1891, Tesla còn thiết kế ra một thiết bị truyền tải điện không dây ở ở hiệu điện thế cao dạng tháp mà ngày nay người ta gọi là tháp Tesla hay cuộn dây Tesla (Tesla coil). Vậy nên Tesla có biệt danh “Người điều khiển sấm sét”.

Thời kỳ đó, nhiều người gọi Tesla là kẻ điên bởi ý tưởng của ông đi trước thời đại quá xa. Thậm chí nhiều quan điểm của ông cho đến ngày nay vẫn không được hiểu hết dù nhiều ý tưởng trước đó đã được chứng minh là chính xác. 

50 năm sau kể từ khi Tesla mất (1943) thì họ của ông mới được đặt làm tên của đơn vị đo cường độ cảm ứng từ. Và 25 năm sau nữa, Tesla thực sự được cả thế giới biết đến thông qua …chiếc xe hơi công nghệ!

ELON MUSK – CÙNG TESLA THAY ĐỔI NHÂN LOẠI LẦN NỮA?

Tesla Motors được đặt tên theo nhà khoa học – phát minh nổi tiếng Nokia Tesla là do hai người sáng lập nên công ty là Martin Eberhard và Marc Tarpenning. Có “truyền thuyết” nói rằng cái tên Tesla được Martin Eberhard nghĩ ra khi ông cùng vợ đi ăn tại một nhà hàng thuộc khu vui chơi Disney Land. Cũng dễ tin, bởi “Người tạo ra sấm sét” Tesla là hình mẫu trong hoạt hình và game với hình mẫu nhân vật đầy sức mạnh siêu nhiên. ỷ phú Elon Musk bắt đầu lãnh đạo Tesla từ năm 2004 – sau một năm Tesla được thành lập. 

Khi Tesla Motors ra mắt thêm sản phẩm Powerwall thì cũng là lúc nhiều người nhận ra tỷ phú Elon Musk -CEO cũng có điểm “điên” tương đồng với Tesla. 

Powerwall là một thiết bị giống với cục pin. Có thể lưu trữ năng lượng để sử dụng cho ca một gia đình hoặc cả một doanh nghiệp lớn. Chúng ta sẽ không còn phụ thuộc vào nguồn điện năng truyền thống. Nếu chỉ đơn thuần như vậy thì đâu phải là …Tesla.

Elon Musk không muốn Powewall chỉ là một “cục pin khổng lồ”. Tham vọng của Elon Musk là thay đổi cách con người sử dụng điện năng bằng một mạng lưới năng lượng liên kết giữa các Powerwall. Nếu như cả thế giới sử dụng Powerwall và kết nối với mạng lưới năng lượng của Tesla. Lúc đó, các cục pin Powerwall có thể chia sẽ điện năng với nhau. Bởi vì, khu vực này có ánh sáng mặt trời là có thể tạo ra điện năng. Và chia sẽ cho các vùng khác đang lúc trời tối và ngược lại. 

Để dễ hiệu hơn, chúng ta có thể hình dung sử dụng điện theo ý tưởng của Tesla như sử dụng wifi hiện nay. Mặc dù không phải là nhà khoa học hay phát minh, nhưng Elon Musk có thể trở thành Nikola Tesla thứ hai. Tesla này nay đã biến ý tưởng “điên rồ” của Tesla hơn 100 năm trước: toàn thế giới sử dụng miễn phí năng lượng điện! Bạn có tin không?

TESLA – VIFAST

Chắc hẳn không ít người “trề môi” khi tôi gán ghép thế này. Nhưng chúng ta thử bình tĩnh hình dung một năm nữa chúng ta sẽ được ngồi trên chiếc xe hai bánh Vinfast không khói với đầy đủ tính năng công nghệ: định vị, dẫn đường, giải trí, … Tôi thì ước thêm xe tự ra khỏi parking và chờ sẵn sàng đó. Chắc phải thêm hai cái bánh nhỏ xíu như xe em bé! Tôi là pà pán phở. Chỉ ước ao vậy thôi! 

Hiện tại, Vinfast PR mục tiêu là nội địa hóa 60%. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là cách ông Vượng PR trong thời gian chưa hoạt động chính thức. Với thời đại hiện nay công nghệ 4.0 thì nghành sản xuất ô tô không còn là nghành công nghiệp nặng nữa. Và hãy nhìn chiếc Tesla, họ đã tối giản các chi tiết gần như một nửa. Đâu còn hộp số, đâu còn bình xăng- bình nhớ, động cơ chỉ còn là một cái mô tơ,….

Để sản xuất model 3, Tesla cần đến gần 500 robot. Mỗi robot giá khoảng 50-500k đô la. GIờ chúng ta giả sử trung bình mỗi robot giá 300k. Thì tổng số vốn cần đầu tư cho robot là 500 robotx500k=150 triệu đô la. Bác Vượng có lắm tiền. Lại là người lãnh đạo giỏi. Make or buy? Bác Vượng chỉ cần quyết định đúng và tìm được đúng đối tác thì thương hiệu ô tô Việt Nam hoàn toàn khả thi. Một-hai năm sau, biết đâu chính phủ VN sẽ có những qui định mới như: thay vì ưu đãi t huế về tỷ lệ nội địa hóa thì sẽ ưu đãi về loại xe bảo vệ môi trường chẳng hạn. Nhưng, bản chất của vấn đề vẫn phụ thuộc vào VInafast: chất lượng, mẫu mã, tiện dung và giá bán, Tôi tin Bác Vượng hiểu lòng ái quốc của người Việt đên đâu. Và Bác ấy sẽ không nhõng nhẽo với khách hàng của mình. Rồi đây sẽ có : Cộng đồng Vin, ở nhà Vin, đi chợ Vin, du lịch Vin, đi học Vin, tư vần sức khỏe Vin và lái xe Vin.

.........

Video

Các bạn cũng có thể xem trên Kênh YouTube Bà Bán Phở 


.............

Tư liệu:

Tesla Motors

Tesla Motors, Inc. là một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện. Tesla Motors là một công ty đại chúng và giao dịch trên sàn chứng khoán NASDAQ dưới mã TSLA.Trong quý đầu năm 2013, Tesla công bố lợi nhuận lần đầu sau 10 năm phát triển.

Tesla Motors lần đầu gây chú ý bằng việc ra mắt mẫu xe Tesla Roadster, chiếc xe thể thao đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện. Dòng xe thứ hai của công ty là mẫu Model S, một chiếc Sedan hạng sang chạy bằng năng lượng điện.

Tesla cũng cung cấp các linh kiện cho xe điện, như các bộ (lithium-ion battery, cho các hãng chế tạo ô tô, bao gồm Daimler và Toyota. Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, cho biết ông hy vọng Tesla sẽ là một hãng chế tạo ô tô độc lập,với mục tiêu đem đến những chiếc xe điện giá cả phù hợp cho người tiêu dùng bình dân.




Mẫu xe Tesla Model S tại nhà máy Tesla năm 2012

Tesla Motors được đặt theo tên kỹ sư điện, nhà phát minh Nikola Tesla. Chiếc Tesla Roadster sử dụng mô tơ điện xoay chiều dựa trực tiếp trên thiết kế gốc năm 1882 của Tesla. Tesla Roadster, mẫu xe đầu tiên của Công ty cũng là dòng sản phẩm xe hơi đầu tiên sử dụng các tấm pin lithium-ion, mẫu xe điện đầu tiên chạy được quãng đường lớn hơn 200 dặm trên mỗi lần sạc. Từ năm 2008 đến tháng 3/2012, Tesla đã bán được tổng cộng hơn 2,250 Roadsters đến 31 quốc gia. Tesla ngừng nhận đơn đặt hàng chiếc Roadster tại thị trường Mỹ từ tháng 8/2011. Tesla giới thiệu mẫu Tesla Model S ngày 26/3/2009. Tính đến tháng 3 năm 2013, Tesla hiện có khoảng 3000 nhân viên chính thức.

1 nhận xét:

  1. Nicola Tesla là người Serbia. Thời ông sinh ra thì nước Serbia bị nước Áo (Autria) đô hộ, cho nên giấy khai sinh của ông ghi là đế quốc Áo (Austrian empire).

    Trong lãnh vực electrical engineering thì Tesla được hầu hết kỹ sư điện trên thế giới công nhận là nhà phát minh vĩ đại nhất.

    Trả lờiXóa